THAM LUẬN
TẬP TRUNG ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ, TẠO KHÂU ĐỘT PHÁ
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW VỀ ĐỔI
MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(TRUNG TÂM GDTX-HN TỈNH)
Trung tâm GDTX tỉnh Ninh Thuận trực
thuộc Sở GD&ĐT được thành lập theo Quyết định số 2007/CT ngày 21/06/1996
của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, đây là cơ sở giáo dục thường xuyên nằm trong
hệ thống giáo dục quốc dân, có chức năng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng ngoài
trường lớp chính quy, tạo điều kiện thuận lợi để đáp ứng nhu cầu học tập thường
xuyên và đa dạng của mọi người trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần nâng cao dân
trí, đào tạo nhân lực,phục vụ các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.
Trung tâm bắt đầu đi vào hoạt động từ năm học 1997 – 1998 cho đến nay.
Với chức năng và nhiệm vụ được quy định trong các văn bản pháp quy, Trung tâm
GDTX Ninh Thuận đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ giáo dục sau:
- Giáo dục
THPT hệ GDTX
- Đào tạo
theo hình thức vừa làm vừa học
- Phát triển
giáo dục từ xa
- Bồi dưỡng
nghiệp vụ ngắn hạn, Ngoại ngữ, Tin học
Các hình thức giáo dục này nhằm hiện thực thực hóa nội dung
trong Đề án xây dựng xã hội học tập của Chính phủ,giai đoạn 2015- 2020 “GDTX
thực hiện các chương trình học tập nhằm tạo điều kiện tốt nhất đáp ứng mọi yêu
cầu học tập suốt đời, học tập liên tục của mọi công dân sẽ là 1 bộ phận có chức
năng quan trọng, làm tiền đề để xây dựng xã hội học tập”. Xây dựng xã hội
học tập là tiền đề để xây dựng nền kinh tế tri thức, có nền kinh tế tri thức
thì mới thực hiện thành công CNH- HĐH đất nước và đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ
đất nước phát triển và hội nhập.
Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục được cấp trên giao, Trung
tâm GDTX đã chú trọng đổi mới công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 8, BCH Trung
ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản,toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp
ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường
định hướng XHCN và hội nhập quốc tế như sau:
1. Đổi mới công tác quản lý:
Thực hiện chủ trương đổi mới công tác
quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trong thời gian vừa qua chính quyền
và các tổ chức đoàn thể Trung tâm GDTX tỉnh đã quản lý điều hành tốt các hoạt
động của đơn vị theo quy chế hoạt động của loại hình GDTX. Giáo viên, CBCC có ý
thức trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ, tham gia góp ý xây dựng đơn vị
và giám sát việc thực hiện chủ trương, kế hoạch công tác, việc sử dụng kinh
phí, việc thực hiện chính sách, kế hoạch, chất lượng giáo dục.
Chỉ đạo các phòng ban cải tiến
lề lối làm việc, năng động và sáng tạo trong công việc, đáp ứng và tạo cơ hội
cho mọi người đến tham gia học tập.
Duy trì chế độ họp giao ban, họp cơ
quan, đoàn thể, họp HĐGD để đánh giá việc thực hiện công tác và lắng nghe ý
kiến góp ý của GV, CBCC trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học.
Tổ chức, phân công trách nhiệm cụ thể
cho từng bộ phận, cá nhân đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chung; chính quyền,
công đoàn thực hiện quy chế dân chủ, công khai,minh bạch trong tài chính,
tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật...
2.Quản lý các hoạt động chuyên môn:
a.
Nhiệm vụ tổ chức và giảng dạy THPT(GDTX):
Nhiệm vụ giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT được Trung tâm xác định là nhiệm
vụ chính trị thường xuyên và lâu dài. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp
trên, Trung tâm đã chiêu sinh và đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của học viên hệ
GDTX trong toàn tỉnh.
- Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động
của Ngành một cách thiết thực và phù hợp với đối tượng học sinh GDTX, chú trọng
kết hợp giảng dạy văn hóa với việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học
sinh.
- Chỉ đạo việc đổi mới đồng bộ
phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo năng lực người học.
- Tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên
môn; dự giờ, thao giảng, đánh giá rút kinh nghiệm nhằm đổi mới phương pháp
dạy học phù hợp với đối tượng học viên. Thường xuyên động viên giáo
viên sử dụng đồ dùng dạy học và trang thiết bị khi lên lớp, thực hiện đầy đủ
các tiết thí nghiệm-thực hành; nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; viết
sáng kiến kinh nghiệm, tham gia các cuộc thi của giáo viên và học sinh do
SởGD&ĐT tổ chức, ...
- Tổ chức có nề nếp việc dạy
thêm, học thêm, phụ đạo trong nhà trường theo nguyện vọng của học sinh
và phụ huynh để ôn luyện, củng cố kiến thức cho HV lớp 12 thi THPTquốc
gia. Tổ chức được 1 lớp ôn thi THPT Quốc gia khối 12.
- Tổ chức bồi dưỡng đội tuyển dự thi
giải toán trên máy tính cầm tay đạt 05 giải cấp tỉnh, cụ thể: 01 giải nhất,01
giải Nhì, 02 giải Ba và 01 giải KK; 02 giải KK cấp quốc gia.
- Quản lý tốt hơn nề nếp dạy và học.
Tăng cường hoạt động của tổ Giám thị và Đoàn TN trong việc quản lý nề nếp học
viên, giữ gìn ANTT trong trung tâm.
- Phối hợp với Ban đại diện CMHS,
Hội Khuyến học Trung tâm và Ban đại diện CMHS các lớp quản lý tốt việc
học tập của học sinh; khen thưởng, tặng học bổng để động viên các em chuyên
cần trong học tập, hạn chế việc dù giờ, vắng học không phép hoặc không
chấp hành tốt nội quy.
- Tổ chức tốt các hoạt động
ngoài giờ lên lớp (các hoạt động hướng nghiệp, học nghề, Đoàn,Hội…)
nhằm giáo dục đạo đức, trang bị kỹ năng sống cho học viên. Tổ chức Hội
nghị học tốt, đố vui để học cho HV K12 nhằm tạo sân chơi lành mạnh và tạo cơ
hội cho HVôn luyện kiến thức thi THPT Quốc gia.
b. Nhiệm vụ liên
kết đào tạo:
Xác định việc tổ chức liên kết đào tạo
hình thức vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, các lớp bồi dưỡng, … nhằm đào tạo
nguồn nhân lực tại chỗ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa
phương; đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao trình độ của cán bộ, công chức, viên
chức và nhân dân; Trung tâm GDTX đổi mới công tác quản lý theo hướng sau đây:
- Thường xuyên phối hợp với các trường
liên kết để tổ chức thực hiện đúng, đủ chương trình đào tạo. Kiểm tra nghiêm
túc, chặt chẽ đảm bảo phản ánh đúng thực trạng chất lượng của học viên, nâng
cao chất lượng giáo dục, đáp ứng đòi hỏi của xã hội.
- Duy trì và cải tiến công tác
quản lý nề nếp học tập của các lớp hệ VLVH sao cho hiệu quả,đảm bảo giữ vững kỷ
cương trong công tác dạy và học: cán bộ quản lý lớp phối hợp với giảng viên
điểm danh từng buổi, cuối đợt thông báo số buổi vắng và điều kiện dự thi của
sinh viên; lấy ý kiến đóng góp cho giảng viên của trường đạo học…
- Tăng cường giới thiệu
ngành nghề, đổi mới công tác tuyển sinh phù hợp với nhu cầu của người học
và của xã hội.
- Đầu tư thêm trang thiết bị,
giáo trình phục vụ công tác dạy học bậc đại học.
- Tham mưu với Sở Giáo
dục&Đào tạo, UBND tỉnh về các ngành nghề phù hợp với nhu cầu phát triển của
địa phương nhằm thu hút cán bộ, công chức và nhân dân theo học.
- Liên hệ, phối hợp tốt với các Sở,
ngành ở địa phương để mở lớp theo yêu cầu.
c. Công tác giảng dạy ngoại ngữ, tin học:
- Tích cực đổi mới về phương pháp dạy
học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy về ngoại ngữ, tin học; sáng tạo
trong công tác thông tin, tuyên truyền, tập trung vào các đối tượng học sinh
THPT (GDTX), cán bộ, công chức, viên chức. Tổ chức đa dạng, linh hoạt các
chương trình đào tạo về ngoại ngữ, tin học đáp ứng với nhu cầu người học;
linh hoạt về hình thức tổ chức và thời gian học tập. Tạo mọi điều kiện thuận
lợi nhất cho nhiều đối tượng được tham gia học tập, thường xuyên, liên tục.
- Thực hiện nghiêm túc việc tổ
chức các kỳ thi tốt nghiệp sau khi kết thúc khóa học về tin học, ngoại ngữ
,thông qua Hội đồng thi của Sở GD& ĐT Ninh Thuận tổ chức.
- Đối với việc tổ chức giảng
dạy ngoại ngữ tiếng Anh sẽ chuyển dần từ hình thức đào tạo theo chứng chỉ sang
hình thức đào tạo theo 6 cấp độ, khi được sở giáo dục và đào tạo Tỉnh Ninh
Thuận triển khai.
- Tăng cường trang bị hệ thống âm
thanh, thiết bị trợ giảng (Ti vi, đầu đĩa,projector máy vi tính… ) tại
các phòng học nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho GV đổi mới phương
pháp giảng dạy và tạo cảm hứng học tập cho người học.
-
Đổi mới hình thức chiêu sinh, quảng bá rộng rải đến các cơ quan,
trường học và mọi người dân địa phương về chương trình đào tạo ngoại
ngữ, tin học.
d. Việc thực hiện các chương trình giáo dục, bồi dưỡng ngắn
hạn nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng, đáp ứng nhu cầu học tập của cộng đồng:
- Tích cực tuyên truyền trong
cộng đồng để người dân thấy được lợi ích thiết thực từ việc học tập các chuyên
đề của chương trình giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng để nâng cao năng
suất lao động, chất lượng cuộc sống.
- Tổ chức điều tra, khảo sát để
nắm bắt nhu cầu học tập, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng của người dân
trong cộng đồng, từ đó xây dựng kế hoạch tổ chức các hình thức học tập nhằm đáp
ứng yêu cầu đó.
- Hàng năm phối
hợp tốt với Sở Giáo dục Đào tạo, các đơn vị ngoài tỉnh để tổ chức các lớp bồi
dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục- đào tạo.
Trên đây là
những giải pháp trong việc tiếp tục đổi mới công tác quản lý nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục phù hợp với điều kiện hoạt động của Trung tâm GDTX cấp tỉnh.
Kính mong quý đại biểu tham khảo và góp ý.