Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 30
  • Trong tuần: 430
  • Tất cả: 72274
HỌC SINH TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG ĐẠT GIẢI TẠI CUỘC THI KHOA HỌC KỸ THUẬT HỌC SINH TRUNG HỌC CẤP TỈNH

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) học sinh (HS) trung học cấp tỉnh, năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức trong 2 ngày 16 và 17/1/2024  thu hút 91 dự án của HS các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tham gia. Trong đó, học sinh trường THCS Lê Hồng Phong tham dự 02 dự án và  được đánh giá mang tính thực tiễn cao.

“Nhà vệ sinh đa chức năng” là dự án thuộc lĩnh vực Bảo vệ môi trường của nhóm học sinh : Bành Quang Bá Hiển, Bành Quang Hào, Nguyễn Trần Thảo Vy. Đây là một giải pháp hiện đại cho các trường học. Theo dự án này, những nhà vệ sinh sẽ được trang bị các tính năng thông minh như tự động xả nước khi rửa tay, tận dụng nước rửa tay để sử dụng cho bồn cầu tiểu đứng, tự động xả nước cho bệ vệ sinh, tự động bật chế độ khử mùi, cửa tự động mở và đóng, và khóa an toàn. Bên cạnh đó, những nhà vệ sinh đa chức năng này còn được tích hợp các công nghệ tiên tiến như cảm biến nhiệt, cảm biến ánh sáng, hệ thống quạt thông gió và để đảm bảo an toàn, sử dụng hoàn toàn bằng nguồn năng lượng mặt trời không gây ô nhiễm môi trường.

Ở lĩnh vực Vật lý trị liệu, hai thí sinh Vũ Hải Nam và Hồ Cao Trí mang đến cuộc thi dự án mang tên: “Hệ thống phát hiện người bị đột quỵ”. Đây là sự kết hợp và phát triển của các công nghệ như Internet of Things (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), cảm biến và các linh kiện điện tử nhằm phát hiện sớm khi có người té ngã; gửi tin nhắn, cuộc gọi và định vị GPS về cho người thân để có thể can thiệp và chăm sóc y tế kịp thời. Đồng thời thiết bị cũng có thể dùng để đo nhịp tim nhằm theo dõi sức khỏe ở người lớn tuổi và người có tiền sử về bệnh đột quỵ.

Việc ứng dụng KHKT vào đời sống đã mang lại lợi ích và ý nghĩa rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe và tính mạng con người, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng - tài nguyên...Đồng thời giúp nn kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Kết thúc Cuộc thi, BTC đã trao giải Ba cho dự án “Nhà vệ sinh đa năng”, giải Tư cho dự án “Hệ thống phát hiện người bị đột quỵ”. Đồng thời cả hai dự án đều đạt giải khuyến khích về Ý tưởng sáng tạo KHKT cấp Tỉnh năm học 2023-2024.

Cuộc thi KHKT HS trung học cấp tỉnh năm học 2023-2024 thu hút 91 dự án thuộc 28 đơn vị tham gia dự thi; trong đó, có 34 dự án cấp THCS và 57 dự án cấp THPT. Các sản phẩm tham gia dự thi được phân chia theo cấp học và từng nhóm các lĩnh vực: Khoa học vật liệu, kỹ thuật điện, cơ khí và năng lượng vật lý, thiên văn học, năng lượng; rô bốt, máy thông minh và phần mềm hệ thống khoa học máy tính; hóa sinh, hóa học, công nghệ sinh học, y sinh và sức khỏe, khoa học thực vật, kỹ thuật môi trường và vi sinh; khoa học xã hội và hành vi. Kết quả, Ban tổ chức đã chọn ra 67 dự án để trao giải; trong đó, có 2 giải nhất, 9 giải nhì, 23 giải ba và 33 giải tư. 

Cuộc thi KHKT HS trung học được tổ chức hằng năm nhằm mục đích khuyến khích HS trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm, sáng tạo theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của HS; triển khai giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông; khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở nghiên cứu, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của HS trung học; đồng thời, góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất HS, thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học. Trường THCS Lê Hồng Phong là một trong những đơn vị dẫn đầu trong hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật của ngành GD -ĐT thành phố Phan Rang Tháp Chàm và nhiều năm liên tục có học sinh đạt giải cao trong cuộc thi KHKT HS trung học.