Những điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2016


Học sinh Trường THPT Bác Ái tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015. Ảnh: Sơn Ngọc

1. Giấy chứng nhận kết quả thi:

- Thí sinh đăng ký sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ được nhận 01 Giấy chứng nhận kết quả thi (Năm 2015 là 04 Giấy chứng nhận kết quả thi);

- Không dùng Giấy chứng nhận kết quả để đăng ký xét tuyển (ĐKXT);

- Thí sinh trúng tuyển phải nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học.

2. Đăng ký xét tuyển:

Thí sinh được đăng ký nhiều trường và không được thay đổi nguyện vọng. Xét tuyển gồm đợt 1 và các đợt bổ sung:

- Đợt 1: Bắt đầu từ ngày 01/8/2016, thời gian ĐKXT là 12 ngày (Năm 2015 là 20 ngày);

+ Mỗi thí sinh được ĐKXT vào tối đa 02 trường, mỗi trường tối đa 02 ngành đào tạo (Năm 2015 là 4 ngành trong 1 trường);

+ Thí sinh cũng không được phép rút hồ sơ sau khi đã nộp (Năm 2015 thí sinh được thay đổi nguyện vọng và được rút hồ sơ).

- Các đợt xét tuyển bổ sung: Thời gian ĐKXT là 10 ngày (Năm 2015 là 20 ngày);

+  Mỗi thí sinh ĐKXT mỗi đợt vào tối đa 03 trường, mỗi trường tối đa 02 ngành đào tạo (Năm 2015 là 3 trường, mỗi trường tối đa 4 ngành).

+ Thí sinh cũng không được phép rút hồ sơ sau khi đã nộp.

- Xét tuyển theo nhóm trường: có thể đăng ký vào nhiều trường trong nhóm; nhưng tổng số ngành không vượt quá quy định chung.

- Thí sinh có thể ĐKXT trực tuyến (online)

3. Điều chỉnh ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với CĐ:

- Đại học:

+ Căn cứ kết quả thi của thí sinh, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào;

+ Đối với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (xét học bạ) thì điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0.

- Cao đẳng: Tốt nghiệp THPT (Năm 2015 Bộ GDĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào);

4. Bỏ quy định xét tuyển đợt sau phải có điểm cao hơn đợt trước (các năm trước: Điểm xét tuyển đợt sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước).

5. Điều chỉnh ưu tiên trong tuyển sinh đại học, cao đẳng:

- Quy định chặt chẽ hơn về thời gian có hộ khẩu thường trú ở khu vực khó khăn và thu hẹp đối tượng hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú:  Học sinh có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT) trên 18 tháng tại các xã khu vực III các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo các Quyết định hiện hành nếu học THPT tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có ít nhất một trong các xã thuộc diện nói trên (Năm 2015 là học sinh có hộ khẩu thường trú tại Các xã khu vực I, II, III hoặc các xã đặc biệt khó khăn nếu học trung học tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có các xã trên);

- Đối tượng 01: Công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT hoặc TC) trên 18 tháng tại KV1 (Năm 2015 Công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú tại Các xã khu vực I, II, III hoặc các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo).

- Làm rõ hơn quy định đối với khu vực 2 (KV2): Các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương (Năm 2015 là các thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã; các huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương)

6. Điều chỉnh nguyên tắc lựa chọn môn thi để xét tuyển: Những trường sử dụng tổ hợp môn thi mới ngoài các khối thi truyền thống để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 50% chỉ tiêu của ngành ngành đó để xét tuyển theo các tổ hợp môn thi tương ứng với các khối thi truyền thống (Năm 2015 là 75%)

7. Bổ sung điểm xét tuyển: Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25.

      Đức Lý

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 694
  • Trong tuần: 10740
  • Tất cả: 7265320