Trung tâm GDTX tỉnh: Đổi mới công tác hướng nghiệp gắn với dạy nghề miễn phí cho học viên

Để giúp học viên (HV) lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với nguyện vọng và nhu cầu của xã hội, hằng năm Trung tâm GDTX tỉnh tổ chức giáo dục hướng nghiệp cho HV hệ GDTX-THPT chuẩn bị về tư tưởng, tâm lý, ý thức, kỹ năng để lựa chọn các ngành nghề mà xã hội đang cần phát triển, đồng thời phù hợp với sở thích, năng lực cá nhân.

Đây là hoạt động giáo dục nhằm mục tiêu phân luồng học sinh THPT sau khi tốt nghiệp, giảm áp lực trong các kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, hạn chế sự mất cân đối về đào tạo, giúp học sinh lựa chọn đúng nghề phù hợp đi vào lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

 

Thầy giáo Trịnh Minh Lâm, Giáo viên Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt đang dạy cách tỉa hoa trên quả dưa hấu.

Giáo dục hướng nghiệp tại Trung tâm GDTX được tổ chức theo các hình thức thông qua hoạt động dạy học ở các bộ môn văn hóa; qua hoạt động dạy nghề phổ thông; các buổi sinh hoạt hướng nghiệp; qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Để gắn mục tiêu đào tạo với những mục tiêu kinh tế – xã hội, năm học 2016-2017, cùng với giáo dục hướng nghiệp, Trung tâm GDTX đã phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt tổ chức đào tạo nghề miễn phí cho 118 HV lớp 10, 11, trong đó 61 HV theo học ngành Kỹ thuật chế biến món ăn và 57 HV học ngành Quản trị nhà hàng.

Đối với nghề kỹ thuật chế biến món ăn, HV sẽ học về các kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết có thể điều hành khu vực chế biến món ăn Âu, Á, vị trí bếp trưởng tại các nhà hàng, khách sạn, và ngành Quản trị nhà hàng sẽ trang bị các kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết có thể đảm nhiệm được các vị trí như trưởng bộ phận nhà hàng, giám sát viên nhà hàng và quản lý các vị trí khác trong nhà hàng. Ngoài ra, nhà trường còn giảng dạy tiếng Anh căn bản và chuyên ngành để đảm bảo cho HV có thể sử dụng khi làm việc. HV tự nguyện đăng ký học nghề ngoài giờ học chính khóa vào các buổi chiều thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật tại Trung tâm GDTX. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo nghề trong 2 năm học, HV được cấp chứng nhận tốt nghiệp Trung cấp nghề và có thể tiếp tục liên thông lên hệ cao đẳng nghề.

Thạc sĩ Trương Thuận, Giám đốc Trung tâm GDTX cho biết: Đây là năm học đầu tiên tổ chức dạy nghề tại trung tâm để chuẩn bị cho HV có kỹ năng lao động cần thiết. Khi tiếp xúc với các giờ học thực hành, các em rất say mê học tập, có ý thức, động cơ đúng đắn xác định nghề nghiệp. Trong quá trình tiếp cận với kỹ thuật và công nghệ sản xuất làm quen với lao động đã tạo ra khả năng hình thành ở HV óc tư duy, sáng tạo, sự khéo tay, tư duy kỹ thuật nhằm nâng cao dân trí, đáp ứng nguồn nhân lực cho địa phương. Tuy nhiên, do điều kiện có hạn nên chưa tổ chức rộng rãi cho tất cả 771 HV, Trung tâm sẽ tiếp tục duy trì mô hình này và mở rộng các ngành nghề, hình thức đào tạo cho những năm học sau.

Đức Lý(NTO)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 532
  • Trong tuần: 10578
  • Tất cả: 7265158