Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

 

Đ/c Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Thuận

Trong năm 2016, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 NQ/TW và đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực công tác. Nhân dịp đón chào năm mới 2017, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc Sở GD&ĐT về một số kết quả nổi bật trong công tác đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, cũng như một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Phóng viên: Đồng chí có thể đánh giá về những thành tựu nổi bật đã đạt được trong công tác đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT của tỉnh ta trong những năm gần đây?

Đồng chí Nguyễn Bá Ninh: Năm 2016 là năm thứ 3 ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29 NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND về tiếp tục đổi mới quản lý, ngành GD&ĐT đã tích cực chủ động hoàn thành vai trò quản lý nhà nước trên lĩnh vực GD&ĐT, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm chỉ đạo, triển khai kịp thời các quy định, chính sách về giáo dục, góp phần từng bước thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT và nâng cao chất lượng giáo dục. Kết quả của phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt” được thể hiện trong các kỳ thi trong năm đều tổ chức nghiêm túc, an toàn. Hiệu quả đào tạo ở các cấp học giữ mức ổn định hoặc tăng so với các năm trước. Cụ thể, tỷ lệ hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 99,98% và tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 98,90% ổn định so với cùng kỳ; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 91,94% (tăng 7,5% so với năm 2015). Trong đó. học sinh đang học đạt 93,7%; hệ Giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp đạt 81,53% (tăng 22,8% so với năm 2015), trong đó học viên đang học đạt 85,1%. Có 3 trường đỗ tốt nghiệp 100% là THPT Bác Ái, Phổ thông DTNT Pi Năng Tắc và THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Quy mô học sinh các cấp học được duy trì, kết quả xếp loại học lực khá, giỏi có nhiều chuyển biến tiến bộ so với năm học trước cả về số lượng và chất lượng.

Những kết quả về giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn cũng có nhiều khởi sắc; công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp (lớp 6 THCS, lớp 10 THPT) năm học 2015-2016 đã triển khai đúng, đủ các yêu cầu tuyển vào lớp 6 THCS và lớp 10 THPT có 6.107 học sinh trúng tuyển, đạt 98,02% so với chỉ tiêu được giao. Huy động trẻ em 5 tuổi ra lớp mẫu giáo đạt 99,6%, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được đầu tư theo hướng kiên cố hóa và đạt chuẩn quốc gia, trong đầu năm học 2016-2017 (tháng 9-2016) không còn phòng học ca 3 ở các cấp học, đã đầu tư xây dựng mới 81 phòng, tỷ lệ trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia 82/236 trường, đạt 34,7%, toàn ngành đã đạt 100,7%.

Tham mưu UBND tỉnh tiến hành rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp các cấp học trong hệ thống giáo dục quốc dân ở địa phương; bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phát triển GD&ĐT để đảm bảo tính thống nhất, hợp lý, thuận lợi, đầu tư có tập trung, từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa trường, lớp học trên địa bàn toàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của Phân hiệu Đại học Nông Lâm và thực hiện chủ trương về xây dựng Viện Nghiên cứu kết hợp với đào tạo, nhằm tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và hình thành Trường Đại học Ninh Thuận. Thực hiện công tác cải cách hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tại cơ quan Sở GD&ĐT có hiệu quả, đúng quy trình và thời gian quy định.

Phóng viên: Với kết quả nổi bật như trên, để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 29-NQ/TW, trong năm học 2016-2017 và những năm tiếp theo, ngành GD&ĐT có những giải pháp gì để tạo sự đột phá trong công tác GD&ĐT Giáo của tỉnh ta?

Đồng chí Nguyễn Bá Ninh: Phát huy những kết quả đạt được của năm 2016 và căn cứ tình hình thực tế, năm 2017, toàn ngành GD&ĐT xác định tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 492/KH-UBND của UBND tỉnh về đổi mới công tác quản lý GD&ĐT tạo sự đột phá về phát triển GD&ĐT trên địa bàn tỉnh năm 2016; xây dựng lộ trình và nhu cầu cơ sở vật chất để thực hiện sắp xếp mạng lưới, cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy, học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý; tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng các hoạt động GD&ĐT. Để thực hiện thành công những nhiệm vụ trọng tâm, ngành GD&ĐT xác định cần tập trung vào các giải pháp:

 Một là, tiếp tục thực hiện kế hoạch hành động thực hiện đột phá ”Đổi mới quản lý giáo dục” trong ngành GD&ĐT trong năm 2017 với tinh thần quyết tâm cao.

Hai là, thực hiện khâu đột phá về đổi mới quản lý giáo dục các cấp, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự của các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, nhằm tinh gọn bộ máy, phù hợp theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Ba là, quan tâm, chú trọng cho công tác truyền thông giáo dục để xã hội hiểu và chia sẻ về các chủ trương đổi mới của ngành.

Bốn là, tăng cường công tác tự đánh giá, cải tiến nâng cao chất lượng đào tạo; từng bước chuẩn bị cho công tác đăng ký đánh giá ngoài, kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục.

Năm là, tích cực tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thành lập trường tư thục tại địa phương. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác; tranh thủ hỗ trợ của các trường đại học và ngành GD&ĐT các tỉnh bạn để triển khai các chương trình hỗ trợ, liên kết hợp tác trong tất cả các lĩnh vực GD&ĐT.

Với những thành tựu đáng tự hào và hạn chế tồn tại nhất định của ngành GD&ĐT tỉnh nhà trong năm qua, chúng ta tiếp tục phấn đấu vươn lên gặt hái những thành quả mới trong năm 2017. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ các nhà giáo các cấp tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nêu cao tinh thần tự học, tự sáng tạo, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016-2017. Tích cực tham gia thực hiện hiệu quả các mục tiêu Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Đặc biệt, tập trung quán triệt sâu sắc và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013, Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nhằm tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả GD&ĐT; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân tỉnh nhà.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Thế Quang (thực hiện) nguồn NTO


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 937
  • Trong tuần: 10983
  • Tất cả: 7265563